Sản phẩm nổi bật

Hỏi - đáp bình tắm nước nóng

Trên thị trường có nhiều loại bình nóng lạnh, công suất và dung tích phù hợp với yêu cầu của người mua. Chẳng hạn, nếu gia đình bạn ít người thì nên chọn bình dung tích nhỏ (10, 15, 30 lít), công suất từ 1.500 W đến 2.500 W hoặc công suất lớn hơn 3.000-4.000 W. Còn có loại bình 50-150 lít, phù hợp cho gia đình nào có bồn tắm, đông người. Về giá cả, cần chú ý là bình tráng men hay bằng các vật liệu khác rẻ hơn bình vỏ nhựa hoặc sơn tĩnh điện.
Loại bình dùng trực tiếp chỉ đun nóng lượng nước vừa phải, giúp tiết kiệm điện. Loại này kích thước nhỏ gọn vì vậy có thể lắp ngay tại nơi sử dụng, không phải tốn chi phí cho đường ống và vòi trộn. Tuy nhiên, công suất của bình trực tiếp rất lớn, đòi hỏi nguồn điện sử dụng phải ổn định, đường điện phải an toàn. Bình chứa có ưu điểm công suất nhỏ, có thể sử dụng ở những nơi điện áp không ổn định. Loại này cần có không gian thích hợp để lắp đặt và bảo trì, phải đun nước trước 30-60 phút để có lượng nước đủ theo yêu cầu. Nhiệt độ nước nóng khá cao, khoảng 80 độ C nên phải sử dụng vòi trộn, ống dẫn nước. Bù lại, tuổi thọ của bình chứa rất cao và chi phí sửa chữa thấp.
Với loại bình chứa, điều quan trọng nhất là phải luôn luôn đầy nước, tránh tình trạng khi bật, bình không có nước gây hư hỏng bộ đốt. Với loại bình trực tiếp, cần bảo trì định kỳ hằng tháng đầu vòi sen và rửa sạch lưới lọc nước. Độ cao treo bình khoảng 2 m. Để tránh thất thoát nhiệt dọc theo đường ống, bình nóng lạnh phải để gần nơi sử dụng.
Nếu gia đình bạn ít người mà chỉ dùng để tắm (vòi sen) thì bạn chỉ cần dùng bình nóng lạnh có dung tích nhỏ loại 10 lít, 15 lít, 30 lít. Để sử dụng cho bồn tắm hoặc cung cấp nước nóng cho tất cả các vòi trong nhà thì bạn nên chọn những bình nóng lạnh lớn loại 50l, 80l, 100l. Bạn có thể tham khảo cách chọn bình sau cho phù hợp. Bình 15l dùng cho gia đình có 1-2 người. Bình 20l dùng cho gia đình có 2-3 người. Bình 30l dùng cho gia đình có 3-4 người. Bình 45l dùng cho gia đình có 4-5 người.
Bình nóng lạnh trực tiếp thường nhỏ gọn,hình dáng đẹp, đa tính năng nước lạnh chảy trực tiếp qua bình nhỏ ở đó nước được làm nóng ngay bằng dây đốt. Ngoài ra, máy còn có bộ cảm biến điều chỉnh nhiệt độ và rơle kiểm soát áp suất nước. Có loại có thêm cầu dao chống giật. Tuy nhiên theo các chuyên gia độ bền không cao và không tiện ích nếu bị cúp điện. Đối với bình nóng lạnh gián tiếp chứa từ 15-50 lít có thể dùng thêm một vòi nước lạnh song song để pha nước tới độ nóng thích hợp. Nhược điểm loại này là cồng kềnh, lắp đặt phức tạp nhưng độ bền cao, chỉ cần làm nóng 1 lần và có thể dùng nhiều lần.
Tuỳ theo không gian trong phòng mà có thể lựa chọn loại treo đứng nếu không gian đủ rộng, loại treo ngang nếu không gian bị hạn chế. Nên lắp máy càng gần nơi sử dụng càng tốt để tránh thất thoát nhiệt trên đường ống. Đối với bình có dung tích lớn, nếu tường nhà không chắc chắn thì nên đặt máy trên sàn.
Nhiệt độ đun có thể điều chỉnh được bằng núm điều chỉnh nhiệt độ. Tuy nhiên, phải luôn nhớ rằng nước nóng trong bình không nhằm mục đích sử dụng trực tiếp mà phải pha với nước lạnh. Do đó trước khi sử dụng phải mở vòi nước lạnh trước thì mới mở vòi nước nóng cho đến khi nước đạt nhiệt độ mong muốn. Nếu nhu cầu sử dụng nước nóng thường xuyên, thì nên cung cấp điện liên tục cho bình. Bình sẽ tự động ngắt sau khi đun đến nhiệt độ yêu cầu và tái đun khi nhiệt độ nước giảm đi 50C – 80C.
Người ta thường ví chiếc bình nóng lạnh trong nhà bạn là một chiếc ấm điện cỡ lớn bởi về cơ bản thì nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh không khác chiếc ấm điện là mấy. Cấu tạo của nó cũng bao gồm một thanh đun bằng điện cỡ lớn có hiệu suất cao và làm nóng nhanh hơn. Tất nhiên, bình có trang bị thêm nhiều thiết bị để có thể vận hành tốt và bảo vệ tự động theo chế độ cài đặt của người sử dụng. Thông thường, các bình nóng lạnh an toàn vì có rơle tự ngắt. Tuy nhiên, nếu dây may so trong bình bị bong lớp cách điện hoặc vỏ bình bị rò điện, thì rất nguy hiểm cho người đang tắm. Vì thế bạn nhất định phải lắp dây mát (dây tiếp đất) .
Để tránh lãng phí, bạn chỉ nên bật 10-15 phút trước khi tắm, không nên bật 24/24h. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng bình nóng lạnh, bạn cần phải ngắt điện trước khi tắm. Nếu trong nhà có trẻ em, chú ý không đặt nhiệt độ của bình quá cao và công tắc lắp đặt cũng nên ở ngoài tầm với của trẻ. Ngoài ra, bạn phải thường xuyên bảo trì bình nóng lạnh, thường xuyên kiểm tra bằng cách dùng bút thử điện quệt vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước. Nếu phát hiện có điện thì ngắt nguồn và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khắc phục lỗi.
Nguyên lý hoạt động: Bình nóng lạnh trực tiếp là thiết bị làm nóng nước mà không cần sử dụng bình chứa nước bên trong. Nước lạnh chảy vào bình sẽ được đun nóng bởi thanh đốt chỉ sau vài giây. Thiết bị này hoạt động thông qua một công tắc đóng khi có nước chảy qua và tự ngắt khi không có nước chảy qua. Bình nóng lạnh trực tiếp cũng sử dụng bộ ổn nhiệt để kiểm soát nhiệt độ của nước. Ngoài ra bình nóng lạnh trực tiếp cũng được trang bị thiết bị chống dòng rò ELCB (Earth leakage circuit breaker) giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng và một vài thiết bị khác như đồng hồ hiển thị nhiệt độ... Ưu điểm: Thiết kế nhỏ gọn và thời trang. Không mất thời gian chờ làm nóng nước trước khi tắm. Được trang bị nhiều tính năng như bộ cảm biến điều chỉnh nhiệt độ, rơle kiểm soát áp suất nước và cầu giao chống giật... Tiết kiệm năng lượng phí thừa sau khi dùng. Nhược điểm: Không phù hợp với những khu vực điện áp yếu. Yêu cầu nguồn cấp nước chảy qua phải đủ và mạnh. Độ bền của sản phẩm không cao và không tiện ích nếu bị mất điện.
Nguyên lý hoạt động:
Bình nóng lạnh gián tiếp là thiết bị làm nóng nước sử dụng bình chứa nước bên trong với dung tích phổ biến từ 15L tới 100L để đun nước nóng đến nhiệt độ cài đặt sau khoảng từ 5 tới 15 phút. Vì có bình chứa nước nên bình nóng lạnh gián tiếp khá cồng kềnh, lắp đặt phức tạp với hệ thống ống dẫn nước nóng và lạnh riêng.
Theo lời khuyên chung của nhiều cửa hàng, gia đình có 2 người nên chọn mua bình từ 10-15 lít; Bình 20 lít dùng cho gia đình có 2-3 người;
Bình 30 lít dùng cho gia đình có 3-4 người; Bình 45 lít dùng cho gia đình có 4-5 người.
Tuy nhiên, thực tế các gia đình không sử dụng bồn tắm thường chọn bình dung tích 15-20 lít vì thời gian chờ nước nóng không quá lâu; vả lại cũng không có nhà nào chờ thay phiên nhau tắm nên nước nóng không dùng hết sẽ bị mất nhiệt, gây lãng phí điện.
Bình nước nóng gián tiếp hiện nay cũng được các nhà sản xuất tích hợp các công nghệ hiện đại như: hệ thống an toàn đồng bộ có ELCB, thiết bị ổn định nhiệt chính xác cao, tiết kiệm điện thông minh, chức năng hẹn giờ và thanh đốt tự làm sạch.
Ưu điểm:
Độ bền cao, chỉ cần làm nóng một lần và dùng được cho nhiều người.
Phù hợp khi sử dụng bồn tắm. An toàn hơn so với bình nóng lạnh trực tiếp vì không phải cắm điện liên tục.
Nhược điểm:
Kích thước lớn, cồng kềnh nên không phù hợp buồng tắm diện tích nhỏ. Mất thời gian chờ đợi để làm nóng nước trước khi tắm. Lắp đặt phức tạp với ống dẫn nước nóng, lạnh riêng.